Sunday, December 30, 2012

BẢN TRƯỜNG CA THỨ TÁM








BẢN TRƯỜNG CA THỨ TÁM

(Tân Xuân Khai Bút. Riêng gởi những người anh em bên kia giới tuyến)




Hỡi các anh, những đảng viên yêu nước
Hẳn tim hồng, nhiệt huyết đã bừng sôi ?
Vì núi sông, máu thịt tự bao đời
Nay bạo chúa cắt lìa, dâng Trung quốc !


Lịch sử ta, một ngàn năm Bắc thuộc
Một trăm năm đô hộ bởi Tây phương
Giữa buổi thăng trầm hưng phế quê hương
Có đôi kẻ yếu hèn , lòng phản bội


Dẫu Mạc, dẫu Hồ gây điều tội lỗi (1)
Dâng ngoại bang xương máu, nước non nhà
Nhưng Tri Phương, Hoàng Diệu đó, chưa xa
Phan Thanh Giản, gương anh hùng, tiết khí


Thành bị mất, tướng giữ thành tự hủy
Chết theo thành, tạ tội với Tiền Nhân
Chỉ có bạo quyền bội nghĩa, vong ân
Mới bán nước, phản nòi như thế được !


Chỉ có bạo quyền vui trên nhục nước
Trên đau buồn, trên thống khổ dân ta
Lừa mị, độc tài, tàn ác, điêu ngoa
Khoe dân chủ nhưng cướp quyền dân chủ !


Mấy chục năm dài, các anh thấy chứ ?
Đất nước mình băng hoại đến thê lương
Người dân lành thì khốn khổ đau thương
Còn sông núi, bản đồ thu hẹp lại !!!


Trang sử ấy, vết nhơ này còn mãi
Khi cháu con ta hỏi, trả lời sao ?
Nếu chẳng vươn mình, tỉnh giấc chiêm bao
Để trị tội phường buôn dân, bán nước


Hỡi các anh chớ nuốt hờn, khiếp nhược
Xin bắt đầu, trang sử mới Rồng Tiên
Hãy thương yêu và cứu vớt dân hiền
Hãy nói thật, mở đường cho tuổi trẻ !


Trước nhục nước, uất hờn to lớn thế
Cúi đầu ư ? Quân đội ! Đứng lên nào !
Hỡi các đảng viên, chiến sĩ anh hào
Xin liên kết những lòng yêu nước lại !


Hãy can đảm hỡi chí hùng Nguyễn Trãi
Quốc thù này phải trả, bởi thù chung !
Tội phản dân, bán nước lớn vô cùng
Anh biết thế và toàn dân biết thế !


Mấy chục năm anh lên rừng xuống bể
Bởi lòng anh yêu chủ nghĩa, quê hương
Nhưng hôm nay, chủ nghĩa ấy lật lường
Bán mảnh đất cả đời anh gìn giữ


Quê hương chung, lũ mặt người, dạ thú
Cắt chia riêng, đem triều cống, dâng Tàu
Tim Lạc Hồng tôi biết lắm, anh đau
Như tôi đã và toàn dân cũng đã !


Nhưng đau nhục mà không làm gì cả
Thì càng thêm trọng tội với quê hương!
Anh ở trong, mau châm đuốc, mở đường
Chúng tôi sẽ bên ngoài, cùng tiếp sức


Xin chính nghĩa hãy tôn vinh quyền lực
Để ba miền dân nước sống yên vui
Hỡi các đảng viên có trái tim người
Hỡi quân đội, hãy tiên phong đứng dậy !


Dòng tâm huyết bản trường ca tôi đấy
Gởi về anh trong năm mới, ngày đầu
Đọc đi anh, chầm chậm nhé, từng câu
Cho dòng máu thắm dần cùng ý chữ


Cho đến lúc lòng không ngờ vực nữa
Ta nhìn nhau, tay vói lấy bàn tay
Mẹ Việt Nam chờ đợi phút này đây
Trăm cái trứng không tị hiềm, chia rẽ


Ta sẽ đến cổng Nam Quan, anh nhé
Dựng cờ vàng, cắm lại mốc ngày xưa
Bản Giốc oai hùng, thác chảy vào thơ
Và lãnh hải, thu về từng mỏm đá


Ta sẽ hát bản trường ca anh ạ
Bên tiếng cười hạnh phúc của quê hương
Sẽ xây đời đúng nghĩa chữ yêu thương
Cho dân tộc, sơn hà vui đẹp mãi


Hỡi quân đội, anh chỉ cần quay lại
Là mặt trời chân lý rực bình minh
Hỡi các đảng viên, hãy trả thẻ mình
Lại cho đảng là dứt vòng oan nghiệt !


Hãy đứng thẳng hỡi anh hùng hào kiệt
Xin vì đời, vì tổ quốc, quê hương
Hỡi oc', hỡi tim, hỡi những can trường !!!
Tổ Quốc đợi và muôn đân chờ đợi!


Tôi cũng chờ anh, xin anh mau tới
Đến cùng tôi, chung hát bản trường ca...

.

Ngô Minh Hằng

(Mồng Hai tết năm Nhâm Ngọ )


(1) Năm Đinh Hợi (1527) Mạc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê . Năm Canh Tý (1540) Mạc Đăng Dung tự trói mình ra hàng cùng 40 người trong gia đình ở cửa Nam Quan, quỳ lạy xin nộp sổ đinh điền, xin dâng đất năm động: Tê Phù, Kim Lạc, Cổ Xung, Liễu Cát, La Phù và Khâm Châu cho giặc Minh.

Năm Ất Dậu (1405) Hồ Qúy Ly nhường 59 thôn của đất Lộc Châu cho nhà Minh.


Thơ hoạ bài "BẢN TRƯỜNG CA THỨ TÁM" "Tân Xuân Khai Bút. Riêng gởi những người anh em bên kia giới tuyến" của Ngô Minh Hằng
Trần Việt Bắc


Các bạn đây, kẻ lắm lần vì nước
Chắc mật xanh, máu đỏ có khi sôi ?
Nhìn địa linh, chí khí ngự ngàn đời
Sao đem cống Bắc phương? Tang chung quốc!
Ðất nước này, trải thiên niên lệ thuộc
Có bao giờ dâng đất cống ngoại phương ?
Rồi trăm năm đất nước ngập uế hương
Vẫn chả mất chả mòn trong gang tấc (*)
Bọn bán nước bỏ theo lời đường mật
Ðem địa linh nhân kiệt của nước nhà
Aỉ Nam Quan, thác Bản Giốc nay xa
Mang cống Bắc gây căm hờn uất khí
Thủy chiến thua, thuyền trưởng theo tàu huỷ
Biên thành mất, thủ thành hận vong nhân
Sơn hà an, dâng đất kiếm ngoại ân ?
Ðất nước bình, phản quốc làm cho được !! ??
Khốn nạn thay cảnh chia sông cắt nước
Ðau nào mang biển đất cống người ta
Tàn hại gì bằng trên dối dưới ngoa
Dân làm chủ nhưng thực ra đảng chủ !!
Ðã bao nhiêu năm, phải tự hỏi chứ ??
Làm những gì ngoài bóc lột bất lương
Dân vừa đau, vừa khổ lẫn bi thương
Ðảng no đủ, giang sơn thì thu lại !!!
Tàng tích đấy, nổi nhục đây vương mãi
Ðàn trẻ hỏi: cha anh làm thế sao ??
Sao trả lời khi cố đầy hầu bao !!
Uổng công các bạn xả thân cứu nước !! ??
Các bạn ơi, dù bây giờ yếu nhược
Nhưng có sao, quân khí dậy trước tiên
Mang chính trực của đấng thánh hiền
Ðưa lời ngay dẫn đường cho lớp trẻ
Dạy chúng biết quốc tan, nhục cõi thế
Ðừng gằm mặt chịu đau như thuở nào !!!
Tiến lên đi cho xứng đáng kiệt hào
Vì tiền nhân đứng ra đòi đất lại
Phi Khanh nói: về đi con , hỡi Trãi !
Nhục nước đây, xâú hổ quốc dân chung !
Tiếng suối đây nhắc con oán khôn cùng
Con hãy về, lập công lưu hậu thế !
Ðã bao lâu, bạn trèo non lặn bể
Ðể giải phóng đất tổ với cố hương
Còn gì đâu, công lao ấy bị lường
Vất tuổi trẻ vào vùng không người giữ
Ðất nước đây, chắc của man cùng rợ ??
Sao xẻ xương chia máu cho bọn Tàu
Hồn sông núi đem chia cắt quặn đau
Tôi cũng thế và anh thì chắc đã !!!
Tim xát muối chắc xót hơn tất cả
Tôi xa quá, làm gì với cố hương ???
Bạn trong đó, hãy kêu tên dẫn đuờng
Nơi hải ngoại, tôi tìm người tiếp sức
Vì vận nước chúng ta cùng chung lực
Với niềm tin, rồi sẽ có ngày vui
Hãy quên thù, người Việt giống mọi người
Nay bỏ oán, chúng ta cùng vùng dậy !!
Bạn cùng tôi, tâm tư đọng nằm đấy
Nhớ tới nhau ta cùng gốc cùng đầu
Bạn thừa biết, tâm nặng lời bóng câu
Chữ không đủ, nhưng ý chìm trong chữ
Tôi vẫn biết tôi chả còn sức nữa
Nhưng vì nhau, hãy nắm chặt lấy tay
Quê hương ta cần đoàn kết giờ đây
Mẹ Âu cha Lạc nắm tay quên lối rẽ
Mình tay trong tay hát câu dân tộc nhé
Ngó thác cũ rồi mơ thấy chiều xưa
Nhìn cổng nhà cỏ "nam hướng" dậy thơ
Trông biển Nam sóng gào trên ghềnh đá
Mình cùng nhắp chén tương phùng bạn ạ
Tôi nhìn bạn nhẹ hát khúc hoài hương
Bạn nhắc nhẹ hoài hương đượm nguồn thương
Bỏ chữ "hoài" thay chữ "vẫn" thành mãi mãi
Có phải tôi mơ, nếu thế nên tỉnh lại
Chủ thuyết này, theo bạn thì quang minh
Còn với tôi, nó làm bạn quên mình
Rồi đưa ai vào giây oan vòng nghiệt
Quên đi, vì dân tộc người anh kiệt
Xoá hết, bởi vận nước đầy đau thương
Lại đây, chúng ta phủ nỗi đoạn trường
Tới mau, bạn và tôi lấp mối đợi .
Chúng ta kiên quyết chờ ngày sắp tới ,
Rồi hát chung điệp khúc khải hoàn ca ...

Ha! Ha! Ha!

Trần việt bắc
Tết Nguyên Ðán, Nhâm Ngọ
Tháng 2, ngày 12, 2002

No comments:

Post a Comment