Sunday, December 30, 2012

BẢN TRƯỜNG CA THỨ TƯ





















BẢN TRƯỜNG CA THỨ TƯ
(Viết để kỷ niệm mùa Vu Lan 1998)



Là anh? Thưa phải các anh không?
Trở lại từ nơi đã mịt mùng ?
Giữa tiếng sóng gào, trong ánh chớp
Vì tình sông núi trả chưa xong?


Mời anh, xin hãy ghé vào đây
Uống cạn cùng tôi chén rượu này
Thức nhắm ê hề bao vị đắng
Kể từ hoàng hạc phút xa bay


Kể từ bỏ núi, bóng chim đi
Trăm nhánh sông chia chẳng hạn kỳ
Vết chém của thời trai trẻ cũ
Đau hồn cung kiếm, tủi nhung y


Uống thêm ly nữạ Uống đi anh
Diện kiến âm dương quả hữu tình
Hãy uống cho vàng đêm nguyệt thực
Cho hồn siêu thoát với u linh...


Đưa cay, nâng chén! Gắp đi anh
Những món đau thương thật hữu hình
Anh đã thua đời canh bạc lận
Tôi, thằng trúng độc.  Kẻ hàng binh


Rượu cay, ừ nhỉ, vị đời cay
Rót nữa, mời nhau những chén đầy
Say để thẹn lòng câu hữu trách
Thẹn cùng gươm súng buổi buông tay


Say đi mà hát bản trường ca
Hát mệt, nhìn nhau lại khóc oà
Thương kẻ chê mình :" Thằng lạc hậu
"Cứ hoài  nhắc nhớ chuyện ngày qua


" Bây giờ đổi mới, hãy nhìn coi
"Dân nước giàu sang, tiến bộ rồi
"Trăm vạn hotel, ngàn biệt thự
"Ngoài đường bóng lộn những xe hơi


" Bắt tay đi chứ, nghiã đồng bào
" Núm ruột tình xa, qúy biết bao
" Xóa bỏ hận thù, chung dựng lại
" Thiên đàng chủ nghĩa ánh vàng sao!"


Anh ơi, tôi biết nói chi đây?
Người tỉnh, tôi thì cứ muốn say
Say để hát trường ca đất mẹ
Cho người đói lạnh tối đêm nay


Anh em tôi đó,  sống đau thương
Quằn quại chen nhau chút viả đường
Người mẹ xót con nằm đói lả
Em buồn thương chị mộng hoàn lương


Tôi say nên chẳng thấy dân  giàu
Chỉ thấy gông xiềng thấy khổ đau
Thấy những chiêu bài gian quyệt qúa
Thấy ngày nhật thực, thấy đêm sâu!!!


Này anh, tôi tỉnh hoặc tôi mơ
Nhưng chắc rằng tôi chẳng dại khờ
Nửa thế kỷ dài, tôi thấy đủ
Những trò bịp bợm. Những ngây thơ....


Nếu như chế độ đổi thay thì
Hạnh phúc, nhân quyền hãy thực thi !
Lúc ấy không mời tôi cũng đến
Bắt tay, làm bạn, dựng xây quê


Mời anh ly nữa, uống đi nào
Rượu cạn sao lòng chẳng bớt đaủ
Tôi vẫn chờ đây hồn Bắc Đẩu
Sáng bừng nhật nguyệt, sáng trong nhau!



Ngô Minh Hằng

No comments:

Post a Comment